Từ Ninh Thuận, vịnh Vĩnh Hy được ví như “vương quốc san hô”, Hang Rái là bản hợp ca của đá và biển, Mũi Dinh – xứ sở du mục với những đồi cát đẹp nhất Việt Nam… Còn thương hiệu chung của Ninh Thuận - thủ phủ du lịch trong tương lai, tại sao không? 

Khối rubic đa sắc màu

Nếu so với con đường di sản miền Trung từ Quảng Bình – Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng – Quảng Nam hay những thiên đường resort như Nha Trang, Mũi Né, đến thời điểm này Ninh Thuận trở thành một ngôi sao đang lên. Mảnh đất đang vươn mình mạnh mẽ này chắc chắn sẽ chinh phục bất kỳ ai ghé chân.

Tại Ninh Thuận, 105km bờ biển tuyệt đẹp chào đón du khách gần như cả năm, chỉ giảm bớt vào mùa mưa ngắn. Tháng 8, 9, 10 là thời điểm cho mùa nho chín và các lễ hội độc đáo của người Chăm bản địa… Các tháng còn lại, Ninh Thuận vẫn là thiên đường với tất cả du khách muốn có được những trải nghiệm đặc sắc, đặc biệt với khách du lịch từ xứ lạnh như khách Nga.

Tổ chức Grant Thorton Việt Nam cho biết, trong những năm gần đây, mức tăng lớn nhất của khách phương Tây tới Việt Nam là khách du lịch Nga, với tốc độ tăng 32%. Lý do chính là các nhà quản lý tour mở rộng gói du lịch đến Việt Nam nghỉ dưỡng vào mùa đông, cũng như việc họ ngày càng hiểu biết nhiều hơn về tiềm năng du lịch của Việt Nam. Con số này có thể được kỳ vọng sẽ tăng nhanh hơn trong tương lai, khi Ninh Thuận với các điều kiện tự nhiên, khí hậu hấp dẫn khách quốc tế đã khai phá được tiềm năng du lịch.

Bàn thêm về sức hút du lịch của Ninh Thuận ở hiện tại và trong tương lai, ông Nguyễn Đức Chi – Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Crystal Bay bày tỏ: “Du khách đi nghỉ dưỡng không chỉ dừng ở lưu trú, mà còn quan tâm đến những tiện nghi khác, như các dịch vụ vui chơi giải trí, trải nghiệm văn hóa nghệ thuật bản địa, mua sắm sản vật địa phương… Ninh Thuận có đầy đủ các yếu tố tiềm năng để làm thỏa mãn nhu cầu của du khách”.

Trên thực tế, văn hóa Chăm điển hình, nghề thủ công truyền thống như làng gốm Bàu Trúc, làng dệt Mỹ Nghiệp, đặc sản ẩm thực… cùng thế mạnh cảnh quan thiên nhiên đã làm nên bản sắc riêng của Ninh Thuận, như một khối Rubik đa sắc, không lẫn với các điểm đến khác, không bị khuất lấp bởi những thương hiệu bên cạnh.

Nơi “đàn sếu” trở về

Vừa qua, tại diễn đàn Kinh tế tư nhân 2019 vừa được tổ chức tại Hà Nội, những nhà đầu tư, doanh nghiệp tư nhân lớn được kêu gọi trở thành những “con sếu đầu đàn” đầu tư để đánh thức tiềm năng, biến những vùng đất, những lĩnh vực giàu tiềm năng của đất nước vươn lên phát triển.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, Chiến lược Phát triển Du lịch Việt Nam đã xác định có chỉ rõ 7 vùng trọng điểm đang được ngành Du lịch đưa vào quy hoạch, là đầu tàu để kéo du lịch cả nước đi lên. Trong đó, Bình Định  - Phú Yên - Khánh Hòa - Ninh Thuận là đại diện của khu vực Nam Trung Bộ, vùng được xác định ưu tiên để đầu tư cũng như triển khai các dự án lớn. Ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh: “Trong đó có phát triển các khu phức hợp có quy mô lớn, chất lượng cao, ưu tiên dự án có tầm vóc, có thương hiệu, phát triển các loại hình sản phẩm du lịch đa dạng và đặc sắc. Đây là giải pháp khẳng định thương hiệu du lịch Việt Nam, thu hút dòng khách có thị trường chi tiêu cao, lưu lại ở những khu du lịch có thương hiệu”.

Nhất quán với chiến lược của ngành du lịch, lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận chủ trương phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó có việc huy động nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển. Hơn 30 đợt xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước thực hiện trong vòng 3 năm (2016 – 2018) đã khiến Ninh Thuận thu hút những doanh nghiệp lớn, những “con sếu đầu đàn” đầu tư vào du lịch. Theo thống kê, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 61 dự án đầu tư về du lịch, với tổng diện tích trên 1.986 ha, tổng vốn đăng ký đầu tư gần 20 nghìn tỷ đồng, trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ.

Gần đây nhất, vào đầu tháng 4/2019, tổ hợp nghỉ dưỡng giải trí biển tiêu chuẩn quốc tế lớn nhất tỉnh Ninh Thuận và có quy mô hàng đầu châu Á SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang chính thức được động thổ, dự kiến sẽ cung cấp 3.300 phòng khách sạn vào tháng 6/2021, cùng 101 tiện ích lớn 5 sao. Đây là dự án tổ hợp do Crystal Bay - nhà đầu tư chiến lược của tỉnh Ninh Thuận cùng các đối tác làm chủ đầu tư. Khi hoàn thiện, tổ hợp sẽ được lấp đầy bởi dòng khách quốc tế lớn của Tập đoàn Crystal Bay. Trong năm 2018, doanh nghiệp này đón 360.000 lượt khách Nga, chiếm 60% tổng số khách Nga tới Việt Nam, sử dụng 4,3 triệu phòng/đêm tại Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hòa và Phú Quốc.

Sau SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang, hàng loạt các dự án của Crystal Bay và các đối tác sẽ được bắt đầu khởi tạo trong năm nay. Trong tương lai, với việc hoàn thiện những thương hiệu SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang, Bãi Cốc Resort, Ninh Chữ Sailing Bay, Mui Dinh Ecopark…, hạ tầng du lịch Ninh Thuận sẽ mang diện mạo hoàn toàn mới, dần đưa địa phương này trở thành thiên đường nghỉ dưỡng mới của Việt Nam và châu Á.

Không chỉ đặt nền móng hạ tầng nghỉ dưỡng cao cấp, Crystal Bay còn góp phần kiến tạo những trải nghiệm đa diện cho du khách tới Ninh Thuận nhờ hệ sinh thái khép kín, kết nối nhiều dịch vụ trong cùng một điểm đến, kết nối giữa các điểm đến. Ông Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh, hành trình cho du khách có thể nối liền từ Nha Trang tới Đà Lạt với trải nghiệm khó quên tại Ninh Thuận. Đó là cung đường biển đẹp như tranh, tới đồng nho, đồng muối, đồng cừu, làng dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp, tháp Chăm, cùng những hoạt động thể thao biển, trên cát vô cùng đa dạng… Tất cả sẽ mang lại trải nghiệm trọn vẹn cho du khách khi đặt chân tới thủ phủ du lịch tương lai này.

Ra về cùng những hạnh phúc về một chuyến đi đong đầy trải nghiệm, du khách nào cũng sẽ muốn quay lại vùng đất hấp dẫn đa sắc màu này.

Nguồn: Phạm Trần